Friday, January 6, 2012

LÊ VĂN LUYỆN: ‘Cháu không sợ, ra tù cháu lại về nhà’

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ về thái độ của Luyện trước mức án cao nhất, về tương lai và khả năng đền bù tiền mà bị cáo này có thể phải trả.

Bị cáo Lê Văn Luyện

Vào mùng 10 và 11/1/2012 tới đây, Lê Văn Luyện, hung thủ trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích ở Phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang sẽ bị mang ra xét xử tại hội trường số 2 , Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang. Vào thời điểm hiện tại, một trong những điều khiến dư luận quan tâm nhất chính là thái độ của bị cáo về những mức hình phạt có thể áp dụng sau phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc cho biết đã đề cập tới vấn đề này trong cuộc gặp gỡ cuối cùng với thân chủ trước khi phiên xét xử diễn ra. Ông cho biết, ban đầu khi chưa biết mình có thể không bị xử tử hình do chưa quá vị thanh niên, Luyện có vẻ ít nói, trầm lặng hơn. Khi hiểu khung hình phạt cao nhất chỉ ở mức 18 năm tù, mặc dù nói rằng cháu chỉ muốn chết, nhưng Luyện dường như vui vẻ, nói nhiều hơn.
Luật sư Nguyễn Bá Ngọc là người bào chữa cho Lê Văn Luyện trong phiên xét xử ngày mùng 10 và 11/ 1/2012
Luật sư Nguyễn Bá Ngọc là người bào chữa cho Lê Văn Luyện trong phiên xét xử ngày mùng 10 và 11/ 1/2012
Tính đến thời điểm này, chưa có bất kỳ thông tin nào về chuyện gia đình cháu Bích có yêu cầu đền bù thiệt hại tính mạng hay không. Tuy nhiên nếu trong phiên tòa tới đây, yêu cầu này được đưa ra thì theo Điều 610 và 611 bộ luật Dân sự, Luyện và gia đình có thể sẽ phải trả số tiền không dưới 300 triệu đồng (bao gồm tiền đền bù tính mạng, mai táng phí và chi phí thương tật), ông Ngọc cho biết.

Vì Luyện chưa đủ vị thành niên tính đến thời điểm gây án, nên bố mẹ Luyện sẽ có trách nhiệm chi trả số tiền này. Trong trường hợp bố mẹ Luyện không chi trả được và bên bị hại vẫn yêu cầu đền bù thì ra tù, Luyện sẽ phải tự trả nợ. Theo lời ông Ngọc, hiện tại Luyện vẫn chưa biết thông tin này.
Bị cáo Lê Văn Luyện
Bị cáo Lê Văn Luyện
Luật sư Nguyễn Bá Ngọc cho biết thêm, khả năng Luyện bị xử khung hình phạt 18 năm tù (khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo từ 16-18 tuổi) là rất cao.

Khi được hỏi, khi ra tù có sợ đối mặt với dư luận xã hội và có dự định chuyển đi nơi khác sinh sống không? Luyện nói: "Cháu sẽ sống cuộc sống bình thường và không thấy có lý do gì để phải rời khỏi quê hương. "

Trao đổi với phóng viên, thẩm phán Thân Quốc Hùng, chủ tọa phiên tòa cho biết, vụ án sẽ được xét xử công khai, mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa đã tương đối hoàn tất. Trong phiên tòa này, Lê Văn Luyện sẽ bị truy tố về các tội “Giết người, cướp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, có 6 bị can là người nhà của Luyện cũng bị truy tố trong phiên tòa, đó là Lê Văn Miên (bố), Trương Thanh Hồng (anh họ), Trương Thị Định (cô ruột), Trương Văn Nghi (chú rể), vợ chồng ông Trương Văn Hợp (bác họ) về các tội danh che giấu và không tố giác tội phạm.

Mức án nào cho Lê Văn Luyện là xứng đáng?

Tử hình61.90%6412 phiếu
18 năm7.35%761 phiếu
Trên 18 năm2.01%208 phiếu
Tù chung thân10.38%1075 phiếu
Mức án tù cao nhất và không xét ân xá18.36%1902 phiếu
Tổng cộng: 10358 phiếu

No comments:

Post a Comment

Thông báo

PHIM MỚI NHẤT

Phim Bộ Mới Cập Nhật

Tâm Lý